หน้าแรก article เดินป่า ผาหินกูบ จันทบุรี จุดชมวิวสวยและการเดินทางที่ท้าทาย

เดินป่า ผาหินกูบ จันทบุรี จุดชมวิวสวยและการเดินทางที่ท้าทาย

0
เดินป่า ผาหินกูบ จันทบุรี จุดชมวิวสวยและการเดินทางที่ท้าทาย

ใครที่ชอบการท่องขึ้นเขา เดินป่า และชื่นชอบความท้าทาย ผาหินกูบในจังหวัดจันทบุรีคืออีกหนึ่ง ที่เที่ยวจันทบุรี จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวสายป่าที่จะต้องลองไปพิชิตดูสักครั้ง ผาหินกูบตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเทือกเขาสอยดาวใต้ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ต.ฉมัน อ.มะขาม ความสูง 960 เมตรจากระดับน้ำทะเล และมีเส้นทางการเดินป่าระยะทางประมาณเกือบ 7 กิโลเมตร ที่ถือว่าไม่หฤโหดจนเกินไป แต่เส้นทางก็มีความท้าทายนักท่องเที่ยวสายรักการผจญภัยไม่น้อยเลยทีเดียว เดินป่าที่ไหนดี ผาหินกูบ จันทบุรี คืออีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ชอบ ทัวร์เดินป่า

เส้นทางการเดินป่าบนผาหินกูบนั้นสามารถเดินทางได้ตลอดทั้งปี แต่จะเปิดให้ขึ้นได้เฉพาะวันเสาร์ พักค้างคืนได้ 1 คืน และเดินทางลงในวันอาทิตย์เป็นไปตามกฎระเบียบของหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ไปช่วงฤดูมรสมุม หรือฤดูฝน เพราะอาจจะมีการปิดเส้นทางการเดินป่า เนื่องจากเส้นทางการเดินป่าจะค่อนข้างลื่น อาจไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว โดยในการขึ้นไปแต่ละครั้ง จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มรวมกันไม่เกิน 40 คนเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่พักค้างแรมมีจำกัด ก่อนเดินป่าแนะนำให้ติดต่อกับทางหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพลก่อน เพื่อแจ้งจำนวนผู้ร่วมเดินทาง เพื่อที่ทางหน่วยจะได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่นำทางและให้เบอร์ติดต่อ และหากต้องการบริการลูกหาบ ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าเช่นกันโดยค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมไป ได้แก่ ค่าบำรุงหน่วยและค่านำทางของเจ้าหน้าที่ในการเดินขึ้นเขา 1,000 บาท/ เจ้าหน้าที่ 1 คน ซึ่งจะดูแลนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 5 คนเท่านั้น นักท่องเที่ยวเกินกว่านั้น จะคิดค่าบริการเพิ่ม 200 บาท/ หัว และหากต้องการใช้บริการลูกหาบ จะมีค่าบริการ 50 บาท/กิโล น้ำหนักสัมภาระไม่เกิน 35 กิโลกรัม/คน

เส้นทางการเดินป่าบนผาหินกูบจะแบ่งออกเป็น 6 ช่วง เริ่มจากช่วงแรก จากจุดเริ่มต้น-น้ำตกอ่างเบง ระยะทางราว 1.5 กิโลเมตร ทางเดินไม่ลำบากมากนัก เป็นการเดินทางผ่านทางราบที่ผ่านป่าดิบชื้น จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงที่ 2 บริเวณน้ำตกอ่างเบง-หินเพิง ระยะทางราว 1.1 กิโลเมตร จะเริ่มเป็นทางราบสลับกับทางชันเล็กน้อย ช่วงที่ 3 จากหินเพิง-หินแปดเหลี่ยม ระยะทาง 1.3 กิโลเมตร เป็นจุดที่จะเดินผ่านบริเวณลำธาร เป็นจุดที่คนนิยมพักเหนื่อย และเป็นจุดสำหรับพักเติมน้ำดื่ม ช่วงที่ 4 จากหินแปดเหลี่ยม-หินแหลม ระยะทาง 1.1 กิโลเมตร จากจุดนี้ทางจะเริ่มชันขึ้นเรื่อยๆ บางจุดที่ค่อนข้างอันตรายจะมีเชือกให้นักท่องเที่ยวไต่ ช่วงที่ 5 จากหินแหลม-ทางลงถ้ำ ระยะทางราว1.5กิโลเมตร เป็นจุดต่อเนื่องที่มีความชันและค่อนข้างลื่น อีกทั้งภายในถ้ำยังค่อนข้างมืดและมีก้อนหินจำนวนมากควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเดิน และจุดสุดท้ายคือจากทางลงถ้ำ-ผาหินกูบ ระยะทางประมาณ 300 เมตร ซึ่งหลังจากลงจากถ้ำ ก็จะเจอจุดพักแรมรวมใช้ระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 5-6 ชั่วโมงในการเดินจนถึงยอดเขาหินกูบ ระหว่างทางอาจจะเหน็ดเหนื่อย แต่ถ้าเห็นวิวบนยอดรับรองว่าคุ้มค่ากับการฝ่าฟัน จุดชมวิวที่เป็น landmark ของผาหินกูบซึ่งคนนิยมมาถ่ายรูป ก็คือบริเวณที่เป็นหินกูบ ซึ่งมีลักษณะคล้ายหลังช้าง และผาหมี

ก่อนการเดินทาง นักเดินทางทั้งหลายควรเตรียมความฟิตของร่างกายมาให้พร้อม และเตรียมของจำเป็นที่ต้องใช้สำหรับการเดินทาง เพราะความท้าทายตลอดเส้นทางมีหลายอย่าง ทั้งระยะทาง สภาพอากาศ สภาพเส้นทาง ความลาดชันและความลื่นของเส้นทางในบางช่วง  การเดินทางผ่านป่าดิบชื้นก็อาจจะเจอกับสัตว์หรือแมลงบางอย่างที่ไมพึงประสงค์ เช่น ทาก เห็บลม ผึ้ง ต่อ ยุง รวมทั้งพืชพันธุ์ธรรมชาติบางอย่างที่มีหนาม หรือทำให้คัน ซึ่งต้องอาศัยความระมัดระวังในการเดิน แถมระหว่างทางเดินก็ไม่มีห้องน้ำสำหรับให้แวะปลดทุกข์ มีแต่ลำธารที่ให้แวะพักล้างหน้าล้างตา แปรงฟัน และเติมน้ำดื่ม ใครที่ไม่ใช่สายเดินป่าตัวจริง หรือร่างกายและจิตใจไม่แน่วแน่ก็อาจจะแพ้ไป ดังนั้นจึงมีคำแนะนำในการเตรียมตัวสำหรับคนที่วางแผนจะไปพิชิตผาหินกูบ

  1. ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ไม่เดินไปบริเวณที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต และไม่เดินออกนอกเส้นทาง หากจำเป็น ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ และควรมีเพื่อนไปด้วยเพื่อความปลอดภัยและไม่ให้หลงทาง
  2. ควรแต่งกายให้รัดกุม ไม่แนะนำให้ใส่กางเกงขาสั้น หรือเสื้อแขนกุด เพื่อป้องกันแมลงและทาก ช่วงกลางคืนอากาศจะหนาวกว่ากลางวัน และบางจุดมีลมแรง ควรเลือกรองเท้าผ้าใบพร้อมลุยป่าแบบไม่กลัวเปื้อน และมีพื้นยางที่ยังอยู่ในสภาพดี เพราะบางจุดอาจเจอพื้นที่ลื่น และควรเตรียมถุงเท้ากันทากไปเผื่อ เพราะทากเยอะ โดยเฉพาะช่วงที่มีฝนตกแนะนำให้พกถุงมือ หรือเสื้อกันฝนไปเผื่อด้วย เพราะอากาศอาจแปรปรวนได้ทุกเมื่อ
  3. อย่าลืมพกยาประจำตัว ยาสามัญประจำบ้านชุดปฐมพยาบาลที่จำเป็น รวมทั้งยากันยุงไปด้วย 
  4. ควรเตรียมทิชชู่ทั้งแบบเปียกและแบบแห้งไป เพื่อใช้ในการขับถ่ายหรือทำความสะอาดร่างกาย เพราะไม่มีห้องน้ำ และควรพกถุงพลาสติกหรือถุงขยะไปเผื่อหลายๆ ใบสำหรับใส่ขยะและใส่สิ่งอื่นๆ เพิ่อนำกลับลงจากเขา
  5. ควรพกมีดพกเล็กและไฟฉายติดตัวไป เผื่อกรณีหลงทาง และสามารถใช้ในยามจำเป็น
  6. เตรียมอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการรับรับประทานอาหารและใส่น้ำดื่มไปด้วย เช่น จาน และช้อนส้อมพลาสติก ที่เปิดกระป๋อง สำหรับใครที่พกอาหารกระป๋องขึ้นไปทาน กระติกหรือขวดน้ำดื่ม และถ้าใครกลัวน้ำไม่สะอาด ก็พกเครื่องกรองน้ำแบบพกพามาเผื่อด้วยก็ได้
  7. เตรียมแผ่นพลาสติกสำหรับปูพื้น ถุงนอน เปล ไม่แนะนำให้นำเต็นท์ขึ้นไปหากไม่จำเป็น เพราะพื้นที่มีจำกัด และจะเป็นภาระในการแบก
  8. ระหว่างทางเดินขึ้นเขา จะมีบางจุดที่อาจอับสัญญาณโทรศัพท์ แต่จะมีหลายจุดที่ยังสามารถหาสัญญาณโทรศัพท์ได้สำหรับบางค่าย จึงไม่ต้องกังวลมากเรื่องการติดต่อสื่อสาร

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments