หน้าแรก หากิน อิ่มเอม เปรมฤดี กับห้องอาหารงามประเสริฐ บ้านฉาง

อิ่มเอม เปรมฤดี กับห้องอาหารงามประเสริฐ บ้านฉาง

0
อิ่มเอม เปรมฤดี กับห้องอาหารงามประเสริฐ บ้านฉาง

จากรุ่นลูก สู่รุ่นหลาน กับห้องอาหารงามประเสริฐ อีกหนึ่งร้านในตำนานแห่งอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ที่ยืนหยัดมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปีแล้ว และยังคงมีลูกค้าแวะเวียนกันมาอย่างเสมอต้น เสมอปลาย ด้วยรสชาติที่ยังคงเอกลักษณ์แบบต้นตำรับและราคาที่ทำให้เรารู้ว่าอาหารจีนไม่ได้แพงเสมอไป  วันนี้ระยองฮิพมาเยือนห้องอาหารงามประเสริฐ ทำให้เราได้พบว่า งามประเสริฐไม่ใช่ห้องอาหารที่หรูหา แต่ภายในห้องนี้ยังคงเต็มไปด้วยกลิ่นอายของโลกใบเก่า  เจ้าของรุ่นหลานเล่าให้เราฟังว่า สมัยก่อนร้านนี้มีประมาณตึก 4 คูหา ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดย ตางาม ยายนิล หนูอุดม แต่เมื่อทั้งสองได้จากไป จึงแบ่งมอบมรดกตึกให้กับลูกๆ  ร้านงามประเสริฐจึงเหลือเพียง 1 คูหา โดยมีแม่องุ่นและพ่อสมศักดิ์ สืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบัน ฟังเรื่องราวกันพอสมควรแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลา “เจี๊ยะ” กันแล้วครับ ซึ่งทางร้านไม่ได้มีแค่อาหารจีนเท่านั้น อาหารไทยที่นี่ก็มีเช่นกัน เรามารีวิวกันทีละเมนู มาดูกันว่าเป็นอย่างไร เริ่มที่เมนูแรก เมื่อมาถึงที่นี่ไม่สั่งเมนูนี้ถือว่าพลาด!  นั้นก็คือ…

“เป็ดงามประเสริฐ”

Ngamprasert02

เมนูชูโรงจากทางร้าน ที่นำเป็ดไปตุ๋นจนเปื่อยนุ่ม จากนั้นเลาะซี่โครงและกระดูกสันหลังออก ราดด้วยน้ำราดที่เหนียวข้น รสชาติกลมกล่อม โรยด้วยเนื้อปู แถมมาด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ให้ได้ความกรุบกรับ ตามมาด้วยเห็ดหอมอีกนิดหน่อย ทุกอย่างถูกผสมผสานกันได้มาอย่างลงตัว แบบที่หาจากร้านไหนไม่ได้อีกแล้ว ด้วยราคาเพียงแค่ 110 บาท/ครึ่งตัว 220 บาท/เต็มตัว (ในภาพแสดงให้เห็นกับเป็ดครึ่งตัว)

“ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์”

Ngamprasert05

ตามมาด้วยเมนู “ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์” ซึ่งเมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของทางร้านงามประเสริฐนั้นจะไม่เหมือนที่อื่นทั่วไปที่จะใส่เนื้อไก่ แต่ทางร้านจะเน้นใส่หนังไก่โดยเฉพาะ ซึ่งเขาจะเอาหนังไก่มาชุบแป้ง แล้วนำลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จนได้หนังไก่กรอบเหลืองหอม แล้วถึงนำมาผัดกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ปรุงด้วยรสชาติให้ออกมาแบบเข้มข้นหวานนำ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ห้ามพลาด ด้วยราคาเบาๆ เพียงแค่จานล่ะ 80 บาทเท่านั้น

“มะเขือยาวอบหม้อดิน”

Ngamprasert08
ขอออกตัวก่อนเลยว่า ผมเป็นคนไม่ชอบกินมะเขือเป็นอย่างมากครับ ยิ่งถ้าเป็นมะเขือผัดแบบที่เคยเจอมานั้น มะเขือจะออกเละๆ หยึ๋ยๆ แต่ทางร้านก็เหมือนกับว่าท้าทายเรา เพราะเสิร์ฟมาแบบหมกเม็ด คลุมโปงด้วยใบโหระพาแทบจะไม่เห็นข้างใน แต่พอแหวกออกมาเท่านั้นแหละ โอ้โห เฮะ! มัน ไม่ได้เละอย่างที่คิดแฮะ!  เป็นเมนูที่ดูเผินๆแล้ว ก็เหมือนเมนูผัดมะเขือยาวทั่วไป แต่ช้าก่อนอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจไป (พูดกับตัวเอง แกต้องมีสติ) เพราะเมนูนี้ของร้านงามประเสริฐมีทีเด็ดที่มะเขือยาว ทางร้านได้นำมะเขือยาวลงไปทอดก่อนแล้วจึงค่อยนำมาผัด ซึ่งทำให้มะเขือยาวเนื้อไม่เละนั่นเอง ผัดมาพร้อมกับหมูสับแห้งๆ อีกทั้งยังใส่กุ้งตัวโตเสริมความอร่อยเข้ามา ทำให้มะเขือยาวอบหม้อดินรสชาติกลมกล่อม บวกความหอมที่ออกมาจากใบโหระพาที่สลบไสลอยู่ในหม้อ (ที่อาจจะไม่ใช่หม้อดิน นั่นสิ ไม่ใช่จริงๆ ด้วย) จึงเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ทางร้านงามประเสริฐผสมผสานกันมาได้อย่างลงตัว  และหม้อนี้ก็ราคา 100 บาทไทยครับ

“หมูย่าง ยำกระเทียม”

Ngamprasert09

เมนูนี้นำมาด้วยน้ำยำรสชาติจี๊ดจ๊าดแซ่บถึงใจ เนื้อหมูถูกย่างมาสุกกำลังดี ซึ่งทางร้านได้คัดสรรเอาเฉพาะเนื้อหมูในส่วนของสันคอ เพราะสันคอหมูนั้น จะมีเนื้อที่นุ่ม ติดมัน เมื่อนำมาหมักกับเครื่องเทศให้เข้าเนื้อ แล้วนำมาย่างจะได้หมูที่นุ่ม และหอมกรุ่นได้ที่ ส่วนในน้ำยำนั้น ทางร้านงามประเสริฐใช้น้ำมะนาวที่คั้นสดๆ จากลูก จึงทำให้มีกลิ่นที่หอมน้ำมะนาวออกมาอย่างเด่นชัด  เวลากินก็เอาหมูคลุกเคล้าด้วยพริกสักหน่อย โรยด้วยกระเทียมสดเพื่อเพิ่มกำลังวังชา ราดด้วยน้ำยำฉ่ำๆ แล้วตามด้วยคะน้ากรอบๆ รสชาติเข้ากันอย่างลงตัวเลยหล่ะครับ เมนูนี้ตบท้ายด้วยที่ราคาเบาๆ เพียงแค่ 80 บาทเท่านั้น

ลูกค้าที่ร้านฯ มักจะเป็นลูกค้าประจำ ส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว บางคนกินตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้พาเด็กๆ อย่างลูกของตัวเองมากินกันแล้ว เรียกได้ว่าเป็นร้านแห่งความทรงจำเลยก็ว่าได้

Ngamprasert11

ทุกสิ่งของมักมีเรื่องราว…..กระดานเมนู ที่ทางร้านยังคงอนุรักษ์ไว้ เขียนโดยนายงาม หนูอุดม เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๒ (ร้านก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๗)

Ngamprasert10

อาหารส่วนใหญ่ของที่นี่จะเน้นไปทางอาหารจีน เริ่มต้นมาจากกุ๊กคนแรกของที่นี่เป็นกุ๊กสายอาหารจีน ที่เน้นการทำอาหารแบบใส่น้ำมันหอย ใส่ซีอิ๊วขาว ปรุงรสชาติแบบคนจีน แต่อาหารไทยแบบบ้านๆ ก็มีครับ เนื่องจากเจ้าของ(ปัจจุบัน)เป็นคนบ้านแลง (ตำบลหนึ่งในจังหวัดระยอง) จึงมีเมนูพื้นบ้านอย่างแกงไก่บ้าน ที่ใส่กระวานเข้าไปทำให้ได้กลิ่นหอมของสมุนไพรแบบไทยๆ ถ้าใครมาถึงที่ร้านอ่านเมนูแล้วยังรู้สึกว่าไม่รู้จะกินอะไร ทางร้านก็มีเมนูแนะนำ อย่างจ๊อปู (ลูกละ 9 บาท) กระเพาะปลาผัดแห้ง (150 บาท) อีกด้วย ร้านงามประเสริฐ เป็นร้านเก่าแก่อีกหนึ่งร้านที่ระยองฮิพอยากให้คุณลองมารับประทานกันครับ เพื่อให้ร้านที่มีรสชาติต้นตำหรับแบบนี้อยู่กับเรานานๆ เพราะทุกวันนี้ทั้งเทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทกับสังคมไทยในชีวิตปัจจุบันมาก ทำให้เราสะดวกสบายในการกินมากขึ้น หิวหน่อยก็อุ่นอาหารผ่านไมโครเวฟ นับ 5 4 3 2 1 ก็ได้กินแล้ว แถมยังมีรสชาติมาตรฐานอีกด้วย อีกทั้งยังมีร้านอาหารตอบโจทย์ชีวิตเราเยอะแยะมากมายอีกด้วย จนทำให้ร้านเก่าแก่ที่มีคุณภาพหลายๆ ร้านถูกกลืนกินหายไปจากสังคมเรา ซึ่งร้านในตำนานเก่าแก่แบบร้านงามประเสริฐนั้นหายากเต็มที ถ้าคุณมีโอกาสผ่านมาแถวอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง แวะมาลองกันได้ “ห้องอาหารงามประเสริฐ” อยู่ในซอยเทศบาล 21 หากคุณมาจากตัวเมืองระยอง ให้ขับรถมาจนถึงอำเภอบ้านฉาง เจอ 2 ไฟแดง แล้วเตรียมชิดขวาเพื่อกลับรถ จากนั้นหาซอยเทศบาล 21  ซึ่งจะอยู่ก่อนถึงไฟแดง จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้ามา ร้านงามประเสริฐอยู่ทางขวามือครับ

Ngamprasert03

Ngamprasert04

Ngamprasert06

Ngamprasert07

Ngamprasert01

info
  ห้องอาหารงามประเสริฐ
  ถนนเทศบาล 21 อ.บ้านฉาง จ.ระยอง
  038 601 065, 038 882 192
  เปิด จันทร์ – เสาร์   หยุดวันอาทิตย์
  10.00 – 22.00 น. ครัวปิด 21.30 น.
  เงินสดราคา 40 บาทขึ้นไป
  จากถนนสุขุมวิทเส้นทางสัตหีบ-บ้านฉาง  มุ่งหน้าสู่ตัวเมืองบ้านฉาง  ผ่านร้านขายชามตลาดปีนัง ให้ชิดซ้าย มองหาซอยถนนเทศบาล 21 จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอย ร้านงามประเสริฐอยู่ด้านขวามือ ก่อนถึงร้านข้าวต้มปักษ์ใต้หลวงวร
  GPS | 12°43’21.3″N 101°02’57.8″E / 12.722576, 101.049398
   แผนที่ร้านงามประเสริฐ   

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments