หน้าแรก หาเรื่อง ศาลเจ้าแม่พิมพ์ ม.3 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง

ศาลเจ้าแม่พิมพ์ ม.3 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง

0
ศาลเจ้าแม่พิมพ์ ม.3 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง

ศาลศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพบูชาของชาวระยอง ศาลเจ้าแม่พิมพ์ตั้งหันหน้าออกไปยังทะเลด้านทิศใต้ ด้านหน้ามีสะพานเล็กๆ ยื่นออกไปยังแนวโขดหินโสโครก เวลาน้ำลงสามารถเดินชมวิวได้ตลอด อีกด้านหนึ่งของศาลแม่พิมพ์ มีทางเดินเล็กๆ ขึ้นไปยังสำนักสงฆ์เจดีย์แหลมแม่พิมพ์ซึ่งตั้งอยู่บนเขา สามารถชมวิวหาดแม่พิมพ์จากมุมสูงได้อย่างสวยงาม

ประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าแม่พิมพ์…เล่ากันว่า แม่พิมพ์เป็นลูกสาวคนเดียวของเจ้าเมืองสุพรรณบุรี นามว่า พันธ์แม่พิมพ์อยู่กับบิดาแค่สองคน เพราะมารดาของแม่พิมพ์ได้เสียไปตั้งแต่แม่พิมพ์ยังเด็กๆ…จนกระทั่งเข้าช่วงศึกสงครามกับพม่า พม่าได้ยกทัพมาตีไทย และเคลื่อนทัพมาจนถึงเมืองสุพรรณ และตั้งใจจะยึดเมืองสุพรรณเป็นศูนย์บัญชาการทัพในการเข้าตีเมืองหลวง…เจ้าเมืองพันธุ์เห็นว่าตนคงไม่สามารถต้านรับกองทัพพม่าได้ และเกรงว่าเมื่อพม่ายึดเมืองแล้ว อาจจะเป็นอันตรายต่อตนและบุตรสาว เจ้าเมืองพันธุ์จึงปลอมตัวเป็นชาวบ้านธรรมดา…โดยให้ทุกคนเรียกตนว่า ตาพัน และให้แม่พิมพ์ปลอมตัวเป็นผู้ชาย พร้อมทั้งรวบรวมคนใกล้ชิด พากันลงเรือสำเภาหนีออกจากเมืองสุพรรณ เจ้าเมืองพันธ์ได้ให้โหรประจำเมืองดูว่าควรจะเดินทางไปยังทิศไหนดี…โหรได้ทำนายว่าหากเดินทางไปทางทิศตะวันออกจะสมความปรารถนา แต่ก็ต้องพบกับอุปสรรคใหญ่เสียก่อน… เจ้าเมืองพันธ์ุและแม่พิมพ์จึงเดินทางมุ่งไปยังตะวันออก ผ่านปากน้ำสมุทรปราการ ออกทะเล แล่นเรือผ่านทางเขาสามมุข เลียบเลาะชายฝั่งเพื่อหาทำเลที่เหมาะกับการตั้งหลักปักฐาน เมื่อเรือแล่นมาถึง ” ช่องแสมสาร ” ช่องทางเดินเรือเล็กๆ ระหว่างแหลมแสมสาร และหมู่เกาะ ที่อยู่ในอำเภอสัตหีบ ขณะนั้นเองได้เกิดพายุ คลื่นลมแรงและพัดเรือจนกระแทกหินโสโครกแตก ทำให้แม่พิมพ์ถึงกับหมดสติไป…หลังจากนั้นทั้งหมดได้หยุดพักฟื้นอยู่ที่อู่ตะเภาเพื่อซ่อมเรือ แล้วเดินทางต่อ จนกระทั่งมาเจอบริเวณหาดแหลมแม่พิมพ์ ที่คิดว่าเป็นทำเลที่เหมาะที่จะตั้งรกราก…แม่พิมพ์จึงได้หยุดและอาศัยอยู่บริเวณนี้กับบิดา…

ต่อมาวันหนึ่ง…ตาพัน บิดาของแม่พิมพ์หายไป…หาเท่าไหร่ก็ไม่พบ แม่พิมพ์จึงเข้าไปนั่งทำสมาธิในถ้ำ จนกระทั่งได้เสียชีวิตลงในถ้ำนั้นเอง หลังจากนางได้เสียชีวิตลง ชาวบ้านได้ช่วยกันตั้งศาลเจ้าแม่พิมพ์ไว้บริเวณแหลมแม่พิมพ์ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณความดีของแม่พิมพ์ ซึ่งถือเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อกันว่าหากใครต้องการมีลูก แล้วมาขอลูกที่ศาลเจ้าแม่พิมพ์ ก็มักจะได้สมปราถนา…

ที่มา : งานส่งเสริมการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์ ทต.สุนทรภู่ จ.ระยอง

 

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments