หน้าแรก UPDATE สำนักสงฆ์ “ถ้ำเนรมิต” จังหวัดระยอง มนต์เสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ในความมืด

สำนักสงฆ์ “ถ้ำเนรมิต” จังหวัดระยอง มนต์เสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ในความมืด

0
สำนักสงฆ์ “ถ้ำเนรมิต” จังหวัดระยอง มนต์เสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ในความมืด

นี่คือ สำนักสงฆ์ ถ้ำเนรมิต ตำบลชำฆ้อ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่อาจยังไม่ค่อยมีคนรู้ เพราะสถานที่แห่งนี้อยู่ในหลืบ แอบซ่อนสายตาเราด้วยป่ายางขนาดหลายไร่และไม่ได้อยู่ในเส้นทางหลักที่คนจะพบเห็นกัน แต่ที่นี่เต็มไปด้วยความสงบ ร่มเย็น ถ้ำเนรมิตคือถ้ำหินปูนขนาดไม่ใหญ่มาก แต่มีความแปลกเด่น มีโพรงถ้ำและมีหินรูปร่างแปลกๆ รวมไปถึงหินงอก หินย้อยที่ถูกรังสรรค์จากธรรมชาติ และหินที่มนุษย์เข้าไปเสริมเติมแต่งให้สวยงาม ไฮท์ไลท์ของถ้ำเนรมิต จะมีอยู่ 2 ถ้ำ คือถ้ำเอราวัณ ที่ในถ้ำจะมีหินงอก หินย้อยลักษณะคล้ายช้าง 3 เศียร ซึ่งดูแปลกตาแต่สวยงามไปด้วยลวดลาย ส่วนอีก 1 ถ้ำคือ ถ้ำเจดีย์ ในถ้ำนี้อากาศเย็นสบาย ภายในถ้ำจะมีหินรูปร่างคล้ายเจเดีย์ขนาดใหญ่สวยงาม

บริเวณที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ตรงนี้จะมีโพรงถ้ำซึ่งสามารถลอดได้ สำหรับคนที่มีความสูง 170 เซนติเมตร เดินชมได้อย่างสบาย จุดนี้อาจมีน้ำที่รอการระบายท่วมถึงบ้างในช่วงฝนชุก บริเวณนี้โดดเด่นด้วยหินย้อยที่มีน้ำไหลตามหินออกมา ดูได้จากคลิปนี้ครับ

บริเวณนี้จะมีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

มองจากล่างขึ้นบน จะมีลักษณะเป็นโพรงลึกขึ้นไป แต่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ในโพรงนี้จะมีค้างคาวอาศัยอยู่ ซึ่งผมไม่กล้าส่องเข้าไปกลัวค้างคาวตกใจครับ

นี่คือจุดของสำนักสงฆ์ ที่มองเห็นเขาถ้ำเนรมิต

บันใดทางขึ้นเขาเพื่อไปสำรวจถ้ำ 40 กว่าขั้นชันมาก

ถ้ำเนรมิตมีลิงอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถพบได้ตลอดเส้นทางการเดินเท้า  ซึ่งเณรเพชรผู้นำทางบอกว่า ลิงเค้าไม่ทำอะไรเรา….ถ้าเราไม่ไปทำร้ายเขา

ถึงแล้วถ้ำแรก ถ้ำเอราวัณ ที่ในถ้ำจะมีหินงอก หินย้อยลักษณะคล้ายช้าง 3 เศียร ดูแปลกตาดี ในถ้ำนี้ค่อนข้างมืดและอากาศค่อนข้างอับชื้น ผมจึงอยู่บริเวณถ้ำนี้ได้ไม่นานนักและเริ่มรู้สึกถึงฉี่ค้างคาวที่หยดลงหัวอยู่ตลอดเวลา ผมจึงรีบออกเดินทางไปสู่อีกถ้ำอย่างรวดเร็ว

เดินทางไปสู่อีก 1 ถ้ำ ต้องขอขอบคุณเณรเพชรที่คอยนำทางและแนะนำส่วนต่างๆ ภายในถ้ำและต้องขอบคุณเจ้าถั่วงอก หมาน้อยที่คอยเป็นเพื่อนตลอดเส้นทาง

มาถึงจุดนี้ก่อนจะเข้าถ้ำ ขอชมวิวกันสักครู่ มุมนี้จะมองเห็นเขาชะอางและทิวเขาไกลๆ เขียวขจีสวยงามดีครับ

กำลังก้มต่ำลอดเข้าถ้ำ เจอพี่เทอร์โบ! ซึ่งคงกำลังเสร็จกิจจากการปลดทุกข์พอดี

ถึงแล้วถ้ำเจดีย์ เป็นถ้ำที่มีลัษณะคล้ายเจดีย์ขนาดใหญ่ ถ้ำนี้อากาศค่อนข้างเย็น ถามเณรเพชรว่า แอบเปิดแอร์รึเปล่า เณรก็ขำๆ แต่อากาศเย็นและมีความโปร่งไม่อับชื้นครับ

นี่คือทางลงมาสู่เจดีย์ เป็นบันใดเหล็กซึ่งอาจจะลงยากนิดหน่อยต้องระวัง

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ในถ้ำนี้อากาศเย็น คือมีน้ำซึมและไหลอยู่ตลอดเวลา ทำให้รากพืชมาดูดกินน้ำ เรียกได้ว่าน้ำไหลไปไหน รากไปด้วย

หินปิดถ้ำ ก้อนหินขนาดใหญ่มาก ที่เหมือนมีใครมาหยิบปิดถ้ำไว้ แต่จริงๆ มันเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ถ้าวันนี้พระอาทิตย์เป็นใจสักหน่อยคงมีแสงสวยๆ ลอดลงมา

หินงอกหินย้อย ที่ไม่รู้อีกกี่ปีจะเชื่อมต่อกัน เคยอ่านมาเขาบอกว่า เมื่อน้ำฝนซึมผ่านชั้นดิน ทำให้น้ำฝนมีสภาพเป็นกรดและคาร์บอนิกอย่างอ่อนๆ และเมื่อไหลจนถึงชั้นหินปูนหรืออาจจะซึมผ่านรอยแตกในหินปูน น้ำกรดจะละลายเนื้อหินปูน จนกลายเป็นโพรงถ้ำ แต่ถ้ามีความเข้มข้นมากก็จะเกิดเป็นหินงอก หรือ หินย้อย โดยถ้าน้ำที่มีสารหินปูนละลายอยู่ ไหลหรือหยดมาตามเพดานถ้ำและตกผลึกใหม่ก็จะเกิดเป็น “หินย้อย” ส่วนน้ำที่หยดจากเพดานถ้ำลงสู่พื้นก็จะตกผลึกพอกตัวสูงขึ้นจนกลายเป็น “หินงอก” นั่นเอง (ที่มา http://adventure.tourismthailand.org )

ถ้ำเจดีย์ ณ ถ้ำเนรมิต

ออกจากถ้ำเจดีย์ เราก็ลงมายังถ้ำไหโบราณ โดยการนำของเณรเพชร พื้นที่ทางเดินบริเวณเขานี้หินจะมีความแหลมคมต้องเดินด้วยความระมัดระวัง เพราะไม่งั้นคุณอาจโดนหินบาดได้

บริเวณถ้ำจะมีหินที่เต็มไปด้วยโพรงเยอะแยะมากมาย

กำลังจะลอดถ้ำไปสู่ถ้ำไหโบราณ ช่องนี้เล็กมาก ต้องทำตัวให้เป็นสายย่อ เดินย่อก้มต่ำ ไม่งั้นหัวแตกแน่ๆ มุมนี้แค่ฮึบเดียวก็ถึงถ้ำไหโบราณแล้วครับ

จ๊ะเอ๋พี่จ๋อ

หินที่ดูแปลกตาค่อยๆ ปูดขึ้นมาและมีความชุ่มชื่นจากน้ำแทรกซึมอยู่  เณรเพชรบอกว่า มันมีลักษณะคล้ายๆ ปะการัง ซึ่งมองเผินๆ ก็มีความคล้ายแฮะ! จุดนี้ผมได้แต่มองด้วยตาเปล่า ไม่มีการสัมผัสใดๆ เพื่อให้ธรรมชาติได้รังสรรค์ความงดงามต่อไป

บนนี้พี่จ๋อก็มานั่งพักผ่อน มีลูกหลานก็น่าจะนำมาเลี้ยงตรงนี้

ทางลงค่อนข้างชันและมีหินคมๆ อยู่ตลอดทาง

น้องเอ็นจอย เป็นลิงที่ถูกเก็บมาเลี้ยง ตั้งแต่จอยจำความได้ก็มีคนเลี้ยงดูมาตลอดจนหาอาหารไม่เป็น จอยเลยต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรง จอยเป็นผู้หญิงซึ่งจอยไม่ค่อยสบอารมณ์กับชะนีหรือผู้หญิงทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ถ้าผู้หญิงเข้ามาถึงตัวจอยเมื่อไหร่ เธอจะเหวี่ยงทันที แต่ถ้าเป็นหนุ่มๆ ละก้อ จอยยอมให้จับได้ตามใจ

ง่อวววว! จอยงอล

ชาวบ้านแถวนี้มักเอาอาหารมาให้ลิงเสมอ ใครผ่านไปมาก็แวะมาให้ได้ครับ โดยลิงกินผลไม้ทุกอย่าง อาหารของคาวไม่ค่อยกินเท่าไหร่นัก

ทางสำนักสงฆ์ “ถ้ำเนรมิต” มีสุนัขที่ต้องดูแลกว่า 50 ตัว เป็นสุนัขจรจัดบ้าง หรือมีคนมาปล่อยไว้บ้าง หากใครที่ต้องการช่วยน้องหมา สามารถนำข้าวสาร อาหารแห้ง หรือยารักษาโรคมาบริจาคได้ครับ มีแม่ชีคอยดูแลเรื่องอาหารการกินให้กับน้องหมาอยู่

ทางเข้าสำนักสงฆ์ ถ้ำเนรมิต ต้องผ่านป่ายางก่อน

รู้ก่อน…เที่ยวถ้ำ
– ถ้ำเนรมิตไม่มีการติดตั้งไฟในถ้ำต่างๆ สิ่งที่ควรเตรียมพร้อมมาคือไฟฉาย หรือถ้าใครไม่สะดวกสามารถใช้ไฟจากมือถือได้
– การเดินขึ้นถ้ำควรใช้รองเท้าที่เหมาะกับการเหยียบหินเพราะบางจุดจะมีหินที่ค่อนข้างแหลมคม อาจเกิดบาดแผลได้
– สำหรับท่านที่ต้องการให้อาหารลิง ไม่ควรให้อาหารลิงบริเวณข้างถนนเพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับคนและลิงได้
ถ้ำเนรมิตไม่มีมัคคุเทศก์นำทาง มีเพียงสามเณรเพียงรูปเดียวเท่านั้น 
– ขอความร่วมมือ กรุณาอย่าสัมผัสหินงอกหินย้อย ภาพเขียนบนผนังและโบราณวัตถุภายในถ้ำเพื่อรักษาถ้ำเหล่านี้ให้สวยงามและคงเดิมอยู่ตลอดไป

GPS : 12°58’13.5″N 101°39’45.5″E
แผนที่ : https://goo.gl/maps/sRJE8RtoSmx

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments