ระยอง ฮิพ | หากิน หาเที่ยว หาเรื่อง เมืองระยอง

สรวลเสฮาเฮที่ ทอยอีเต (ToyEete) ร้านกาแฟแสนเท่ แห่งเมืองแกลง

ภาพเด็กประถมกลุ่มหนึ่ง กำลังทำท่ากึ่งโยน กึ่งเขย่งอยู่ข้างรั้วโรงเรียน  คงเป็นกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่เราคุ้นตากันเป็นอย่างดี  กับการละเล่นฆ่าเวลาหลังเลิกเรียนที่เราเรียกมันว่า “อีเต”  (สตั๊นไป 10 วิ)  เด็ก  Gen C คงตกใจว่าผมกำลังพูดถึงอะไร เพราะปัจจุบันกิจกรรมหลังเลิกเรียน ของพวกเด็กๆ คือไม่เรียนพิเศษก็เตะบอล ว่ายน้ำ หรือเรียนดนตรี  แต่สิ่งที่ผมพูดถึงอยู่นี้มันมีอยู่จริงครับเพียงแต่ว่ามันเป็นภาพที่อยู่ในอดีต ของชายกลัดมันส์อายุสามสิบกว่าๆ อย่างผม ฮาๆ ซึ่งมันดันว๊าบเข้ามาในสมอง เมื่อผมได้มาอยู่ที่ร้าน ทอย-อี-เต (ToyEete)  ร้านกาแฟเท่ๆ แถวทุ่งควายกิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง  เหมือนใครขับรถแล้วเปิดไฟใส่หน้า แสงเจิดจ้าเลยพาผมขับย้อนเวลาไปสู่อดีตที่แอบซุกไว้ในความทรงจำ  “อีเต”  เท่าที่ผมพอนึกขึ้นได้คือการละเล่นทอยตุ๊กตากัน  โดยอาวุธเด็ดจะอยู่ที่ตัวตุ๊กตาซุปเปอร์ฮีโร่  ผู้เล่นจะทำการเติมแต่งด้วยการพันหนังยางรอบตัว เรียกได้ว่าพันกันจนเป็นมัมมี่เลย  เพื่อให้ได้ตัวอีเตที่น้ำหนักเหมาะมือที่สุดและโยนไปยังเส้นเป้าหมายได้อย่างไม่กระเด้งกระดอน  ตัวที่เหมาะมือที่สุด มักจะไม่ใช่ตัวที่สวยที่สุด ตัวนี้แหละที่เราเรียกว่า “อีเต” เป็นตัวที่เราหวงแหน และไม่ยอมให้ใครได้ไปง่ายๆ  วิธีการเล่นก็แค่ทอยหรือโยนตัวอีเตให้ใกล้เส้นที่ขีดไว้  ใครทอยได้ใกล้เส้นที่สุดก็จะเป็นฝ่ายชนะ และได้ตุ๊กตาที่อยู่ใกล้ๆ ไปครอง โดยผู้แพ้สามารถให้ตุ๊กตาตัวอื่นแทนตัวอีเตของเราได้  วิธีการเล่นก็ดูธรรมดา แต่มันสนุกตรงเพื่อนที่เล่นด้วยกัน  มันจะยกตนข่มเรา “ตานี้มึงเสร็จกูแน่ ฮ่า ฮ่า ฮ่า” ทำเสียงคำรามหนักแน่น  แล้วเราก็ไม่ยอมแพ้  “มึงไม่ได้แดกกูหรอก” เรียกได้ว่าเยาะเย้ยหยันกันมัน แบบไม่มีใครยอมใคร

ทอยอีเต (ToyEete) เป็นร้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์ดิบ เรียบง่าย แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่น ภายนอกดูเหมือนบ้าน ที่ถูกฉาบด้วยผนังปูนเปลือยขัดเงา ตกแต่งด้วยไม้ อิฐ และเฟอร์นิเจอร์โทนสีเข้มๆ มีทั้งโซนด้านในและด้านนอก ความโดดเด่นของด้านนอกคือ จะมีลาน “อีเต” เอาไว้ให้ทอยเล่นกัน  ซึ่งทางร้านตีความใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย โดยการวาดการ์ตูนกราฟฟิคเท่ๆ  ลงไปในพื้นอีกด้วย พี่หนูเจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่ากว่าจะสร้างและตกแต่งที่นี่เสร็จใช้เวลาร่วมปีเลย ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ  แต่งเติมในสิ่งที่ชอบ ตรงไหนไม่ใช่ก็แก้ใหม่ เพื่อให้ได้ตรงใจที่สุด  ด้วยความที่พี่หนูเป็นคนแกลง  แต่เพิ่งจะกลับมาอยู่บ้านเกิดของตัวเอง ก็เลยอยากทำร้านไว้ เพื่อพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงและคนที่ผ่านไปมา  การออกแบบร้านทอยอีเต(ToyEete)  จึงเหมาะแก่การนัดพบปะเพื่อนฝูงสมัยวัยเยาว์ เพื่อรำลึกถึงความหลังอันน่าจดจำ ด้วยบรรยากาศภายในร้านมีความเป็นกันเอง เหมือนห้องนั่งเล่นของทุกคน ที่สามารถมาทานเค้กหรือนั่งชิลล์สบายๆ  ได้ จึงทำให้หลายต่อหลายครั้ง  มีผู้คนนัดมาร่วมตัวกันที่นี่เม้าท์มอย สรวนเสเฮฮากัน ท่ามกลางกลิ่นกาแฟที่ลอยหอมอบอวลไปทั่วร้าน  บวกกับความเป็นกันเองของเจ้าของร้านที่น่ารัก จึงยิ่งทำให้เมื่อไรที่คุณเข้ามานั่งในร้าน  คุณจะรู้สึกอบอุ่นเหมือนนั่งอยู่ในห้องรับแขกบ้านเพื่อนหรือบ้านพี่คนสนิทยังไงยังงั้น  เสน่ห์สำคัญของร้านทอยอีเต (ToyEete) นอกจากบรรยากาศเท่ๆ แล้วก็คือเครื่องดื่มและของหวาน  ร้านทอยอีเต(ToyEete) ไม่เพียงแต่เด่นในเรื่องกาแฟ แต่ยังมีเมนูจำพวก Smoothie ที่ปั่นกันสดๆ ให้ได้ลิ้มลองเติมความสดชื่นกันอีกด้วย ส่วนเบเกอรี่ของทางร้านก็เด่นไม่แพ้กัน รสชาติส่วนใหญ่จะออกหวาน เหมาะสำหรับคนชอบทานหวาน ซึ่งในแต่ล่ะวันจะมีเมนูคอยสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป  วันหยุดนี้ไปชิลล์เมืองจันท์หรือเที่ยวเฟี้ยวเมืองแกลง  ขากลับลองแวะมาพักผ่อนหย่อนใจ แวะมาทอยความสดชื่นกันได้ที่ ทอยดีเต(ToyEete) ไม่แน่การมาเยือนที่นี่อาจจะเป็นการเปิดฉากความทรงจำของคุณในวัยเยาว์ก็เป็นได้

  ToyEete (ทอยอีเต)
  ริมถนนสุขุมวิท ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง
  098 513 1226
  เปิดทุกวัน
  08.00 – 17.00 น.
  เงินสด
  การเดินทาง มาจากตัวเมืองระยอง มุ่งหน้าสู่จันทบุรี ผ่านสี่แยกสามแยกแกลง-บ้านบึง ขับตรงมาเรื่อยๆ จะผ่านปั้ม ปตท. 2 ปั้ม ผ่านทรงชัยค้าไม้ ร้านทอยอีเตอยู่ฝั่งตรงข้าม ให้ไปกลับรถตรงวัดหนองกะพ้อ ร้านทอยอีเต อยู่ติดกับร้านบ้านข้าวแกง
  GPS | 12°46’50.2″N 101°41’48.8″E
Click ดูแผนที่ร้าน ทอยอีเต [Google Maps]

สาวก Line สามารถแชร์บทความนี้ได้ง่ายๆ ผ่านทางมือถือของคุณ โดยกดแชร์ที่โลโก้ LINE it! ครับ

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments

Exit mobile version