หน้าแรก หาเที่ยว วัดพระใหญ่ ✨ #ระยอง

วัดพระใหญ่ ✨ #ระยอง

0
วัดพระใหญ่  ✨ #ระยอง

ไหว้พระแบบมโหฬาร สักการะอลังการ 9 พระใหญ่ ถ้าคุณชีวิตติดธรรม วันนี้ Rayonghip ขอเสนอ 9 วัดพระใหญ่ จังหวัดระยอง ที่นี่มีวัดชื่อดังอยู่หลายแห่ง ถ้าใครอยากเดินสายสักการะพระใหญ่ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว เชิญติดธรรม เอ้ย! เชิญติดตามกันได้เลยครับ

🔔 1.วัดป่าประดู่วัดป่าประดู่ได้รับการยกให้เป็นพระอารามหลวงแห่งแรกของ จ. ระยอง โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ยกให้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2523เดิมชื่อวัดป่าเลไลยก์ ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นตามชื่อของพระพุทธรูปปางป่าลิไลยก์ที่เป็นพระประธานอยู่ในพระอุโบสถเดิมพระใหญ่ขึ้นชื่อของวัดป่าประดู่คือพระพุทธไสยาสน์ประทับนอนตะแคงซ้าย และหนุนพระเศียรด้วยพระหัตถ์ด้านซ้าย ซึ่งต่างจากพระพุทธไสยาสน์ทั่วไปที่ปกติจะประทับนอนตะแคงขวา ตัวองค์ยาวประมาณเมตร สูง 3.6 เมตร สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลในการสร้างมาจากศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา ทําด้วยอิฐถือปูนลงรักปิดทอง เป็นพระพุทธไสยาสน์องค์เดียวที่นอนตะแคงซ้ายง

🔔2.วัดบ่อทองวัดที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีพระพุทธชินราชองค์ใหญ่อยู่บนเขาให้ได้สักการะบูชา มีรอยพระพุทธบาทจำลอง รูปหล่อเสมือนจริงของหลวงพ่อโต พระครูนิวาสธรรมสาร และท้าวมหาพรหมชินบัญชร ให้ประชาชนได้กราบไหว้ของพร ตั้งอยู่ในตำบลสองสลึง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

3. วัดละหารไร่วัดละหารไร่ เดิมชื่อวัดไร่วารี เป็นวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง ด้วยชื่อเสียงของอดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอย่างหลวงปู่ทิม อิสริโก (พระครูภาวนาภิรัติ) ซึ่งหลังจากที่ท่านมรณะภาพก็ได้มีการสร้างองค์พระจำลองขนาดใหญ่ของท่าน ซึ่งมีหน้าตักกว้างถึง 12 เมตร เพื่อให้ประชาชนได้เคารพสักการะ ที่นี่เป็นทั้งสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม นอกจากองค์พระใหญ่ ยังมีหอฉันท์มหาอุตตโม ที่มีองค์พระปิดตาองค์ใหญ่อยู่ด้านหน้าซุ้มประตู หุ่นขี้ผึ้งองค์เหมือนของหลวงปู่ทิม พร้อมทั้งหอระฆังที่มีความงดงาม

4. วัดละหารใหญ่เป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่มากของจังหวัดระยอง เล่าขานกันว่าสมัยก่อนมีความสำคัญในฐานะที่เป็นสถานที่ศึกษาทั้งทางด้านพระพุทธศาสนา และด้านภาษาให้แก่บุตรหลานของชาวบ้านที่ได้เข้าอุปสมบท ณ วัดแห่งนี้ วัดละหารใหญ่เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระปางสมาธิสีทองอร่ามขนาดใหญ่ และมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอย่างหลวงปู่สิน ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชน

5.วัดหนองหว้า มะขามคู่พระนอนพระพุทธไสยาสน์วัดหนองหว้า เป็นสิ่งที่มีชื่อเสียงมากของวัดหนองหว้า ต.มะขามคู่ เพราะเป็นพระนอนที่ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออก โดยตัวองค์ประทับตะแคงด้านขวา ปากสีแดง เล็บสีชมพู ประทับทอดตัวไปกับแนวเขาอันสวยงามอยู่เบื้องหลัง นอกจากพระนอน ที่นี่ยังมีพระอุโบสถอันเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับประทานจากสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช และพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับประธานจากสมเด็จพระสังฆราชประเทศศรีลังกา รวมทั้งพระพุทธภาวนามงคลศรีบรรพต ซึ่งเป็นองค์พระประธานในโบสถ์วัดหนองหว้า ซึ่งมีความสวยงาม

6.วัดพลงไสวบนยอดเขาของวัดพลงไสวเป็นที่ประดิษฐานของพระสมเด็จโตธาราเทพสมุทร พระปางห้ามสมุทร พระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่สีขาวนวล สูง 15 เมตร ซึ่งรายล้อมด้วยวิวทิวเขา และเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นหาดแม่พิมพ์ที่สวยงาม วัดพลงไสวเคยเป็นวัดที่หลวงพ่อวาด อินฺทโชติ พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในภาคตะวันออกด้านการรักษาโรคต่างๆ จำพรรษาอยู่ และยังมีอนุสรณ์สถานของสมเด็จพระเจ้าตากสินกับเหล่าทหารอีกด้วย

7.วัดตะพงนอกวัดตะพงนอกเป็นวัดอีกหนึ่งแห่งในระยองที่มีองค์พระประธานสีทองขนาดใหญ่ สูงประมาณ 20 เมตร ทางเดินขึ้นเป็นบันไดพญานาค และด้านหน้าองค์พระประธานมีองค์พระขนาดเล็กประดิษฐานอยู่ สำหรับให้ประชาชนได้เคารพสักการะ จากความเก่าแก่ของพระอุโบสถเดิมของวัด สันนิษฐานว่าวัดตะพงนอกน่าจะมีอายุไม่น้อยกว่า 170 ปี

8.วัดนาตาขวัญวัดนาตาขวัญ มีองค์พระขนาดใหญ่ที่เรียกว่าพระพุทธมหาปัญญานฤมิตพิชิตมาประดิษฐานอยู่ วัดนาตาขวัญเป็นวัดที่เก่าแก่มาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย จากประวัติ วัดนี้ก่อสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2200 ภายในพระอุโบสถเก่ามีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อายุประมาณ 300 ปี ประดิษฐานอยู่

9.วัดถ้ำระฆังทอง วัดถ้ำระฆังทอง หรือ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเขาถ้ำระฆังทอง ตั้งอยู่บนภูเขาหินปูนที่รายล้อมด้วยน้ำและป่าชายเลน บนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อใหญ่ชัยมงคล พระพุทธรูปขนาดใหญ่สูงเสียดฟ้า มีทางเดินขึ้นบันไดราว 400 ขั้น สลับกับเส้นทางธรรมชาติ ที่สามารถชมวิวสวยงามได้โดยรอบ นอกจากหลวงพ่อใหญ่ ก็ยังมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางอื่นๆประดิษฐานอยู่ตามจุดต่างๆ ผู้ที่สนใจเดินทางขึ้นเขาเพื่อไปสักกาะองค์พระ ต้องใช้ความระมัดระวังในหลายๆจุด เพราะทางเดินมีความลื่น และเป็นถิ่นอาศัยของลิงจำนวนมาก

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments