หน้าแรก หาเที่ยว นั่งเรือ ลอดถ้ำ ล่องคลองใต้ภูเขาที่เขาชะอางคร่อมคลอง จังหวัดระยอง

นั่งเรือ ลอดถ้ำ ล่องคลองใต้ภูเขาที่เขาชะอางคร่อมคลอง จังหวัดระยอง

0
นั่งเรือ ลอดถ้ำ ล่องคลองใต้ภูเขาที่เขาชะอางคร่อมคลอง จังหวัดระยอง

สถานที่ท่องเที่ยงแห่งใหม่ ที่มีคลองใต้ภูเขา ตั้งอยู่ ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ชาวบ้านเรียกกันว่า “เขาชะอางคร่อมคลอง” ภูเขาหินปูนที่ถูกสร้างขึ้นโดยธรรมชาติ มีน้ำไหลผ่านจนกลายเป็นถ้ำระยะทางประมาณ 350 เมตร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยและหินต่างๆ ลักษณะสวยงาม เปิดให้บริการนั่งเรือลอดถ้ำ ล่องคลองใต้ภูเขา เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ ส่วนวันธรรมดาสามารถเข้าชมได้เพียงแต่ไม่มีเรือให้บริการ

ผมเริ่มต้นลองเรือลอดถ้ำทางอีกฝั่งของเขาชะอางคร่อมคลอง ซึ่งจะไปโผล่ด้านหน้าทางเข้า จุดนี้ต้องก้มต่ำมากๆ เพราะระดับน้ำสูงเกือบติดปากถ้ำ

เมื่อผ่านเข้ามาจะเห็นโพรงถ้ำที่ยาวออกไป  เพดานถ้ำมีลักษณะเป็นหินปูน โค้ง เว้า นูน พื้นผิวขรุขระแปลกตา

อากาศภายในถ้ำมีความเย็นไม่อับชื้นมากนัก

หินงอกหินย้อย ภายในถ้ำเขาชะอางคร่อมคลอง

ฝั่งนี้จะอยู่ตรงเกือบถึงปากถ้ำเขาชะอางคร่อมคลอง มีแสงลอดเข้ามา

ด้านหน้าปากถ้ำ สะพานนี้ชื่อว่า “สะพานวันเดียว” เพราะเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างมาร่วมกันสร้างเสร็จภายในวันเดียว โดยมีแนวคิดที่ว่าสิ่งปลูกสร้างใหม่ ต้องมีความกลมกลืนกับธรรมชาติที่สุด

บริเวณรอบๆ เขาชะอางคร่อมคลอง

โฉมหน้าคนพายเรือ น่าจะเรียกว่าเข็นหรือไสเรือมากกว่าครับ น้องๆ บอกว่าน้ำในถ้ำเย็นมากถึงกับตัวหนาวสั่นเลยทีเดียว

เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลเขาน้อยและอำเภอเขาชะเมา กำลังพัฒนาเขาชะอางคร่อมคลองเป็นแหล่งท่องเทียวเชิงอนุรักษ์ และตอนนี้ก็ได้ปรับภูมิทัศน์จากป่ารกร้างให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยว ภายในถ้ำมีการติดไฟสว่างเพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นแต่อาจจะยังไม่ทุกจุด บางจุดต้องใช้ไฟฉายส่องเข้าไป บรรยากาศภายในถ้ำ สวยงามแปลกตา น้ำเย็น อากาศภายในถ้ำไม่อับชื้น

เนื่องจากน้ำในคลองไม่ลึกมาก การล่องเรือที่ “ชะอางคร่อมคลอง” จึงต้องใช้เรือท้องแบน และใช้เจ้าหน้าที่รวมไปถึงน้องๆ จิตอาสาที่มาช่วยกันเข็นเรือเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชม โดยค่าบริการแล้วแต่จะให้การสนับสนุนครับ มีน้องๆ เด็กนักเรียนในย่านนี้มาคอยอาสาอย่างมากมาย หนาวสั่นกันเป็นแถวเพราะน้ำในคลองเย็นมาก ส่วนเรือที่ให้บริการยังมีเพียง 3 ลำนะครับ ต้องรอคิวกันหน่อย
….

เขาชะอางคร่อมคลอง
ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง
เปิดให้บริการเรือเฉพาะเสาร์และอาทิตย์

แผนที่ : https://goo.gl/maps/cS1d48UqhmH2
GPS : 13°06’13.0″N 101°36’07.7″E / 13.103611, 101.602139

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments