ระยอง ฮิพ | หากิน หาเที่ยว หาเรื่อง เมืองระยอง

เดินย้อนวันวาน อิ่มหนำสำราญ ที่ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว [บางละมุง ชลบุรี]

จากชาวบ้านชุมชนจีนโบราณที่อพยพมาจากทะเลอันไกลโพ้น เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่หนองชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จังหวัดชลบุรี เกิดเป็นชุมชนไทย-จีนเล็กๆ ที่ชื่อว่า “บ้านชากแง้ว” ปัจจุบันแม้จะผ่านไปกว่า 100 ปีแล้ว แต่ชาวบ้านยังคงมีวิถีชีวิตตามแบบประเพณีวัฒนธรรมจีนโบราณที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างเหนียวแน่น และเมื่อไม่นานมานี้มีการฟื้นตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว ให้กลายเป็นถนนคนเดิน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่คุณสามารถมาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนไทย-จีน ในแบบย้อนวันวานกันได้ โดยถนนคนเดินที่ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว จะเปิดให้บริการทุกวันเสาร์ของสัปดาห์ ตั้งแต่ 10 โมงเช้า ไปจนถึง 2 ทุ่มครึ่งครับ
ทางเข้า “ตลาดจีนชากแง้ว”

วันนี้ระยองฮิพมาที่นี่ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าอยากมาเดินตามรอยท่านสุนทรภู่ครับซึ่งท่านเคยเดินทางผ่านมาที่นี่ด้วยโดยกลอนบทหนึ่งจาก “นิราศเมืองแกลง” ได้เขียนไว้ว่า…
ถึงปากช่องหนองชะแง้วเข้าแผ้วถาง  แม้นค่ำค้างอรัญวาได้อาศัย
เป็นที่ลุ่มขุมขังคงคาลัย                วังเวงใจรีบเดินไม่เมินเลย
หนทางรื่นพื้นทรายละเอียดอ่อน       ในดงดอนดอกพะยอมหอมระเหย
หายละหวยด้วยพระพายมาชายเชย    ชะแง้เงยแหงนทัศนามา
ซึ่งหนองชะแง้วก็คือบ้านชากแง้วในปัจจุบันนั่นเอง

ถึงตลาดชากแง้วประมาณ 5 โมงเย็น บรรยากาศกำลังดี แดดร่มชมเพลิน ก็ได้เวลาที่เราจะชะแง้เงยแหงน เดินหาของอร่อยกิน พร้อมไปกับการทัศนาวิถีชุมชนกันสักหน่อย จริงๆ ใครอยากมาชุมชนจีนบ้านชากแง้ววันไหนก็ได้นะครับ แต่จะมีแค่บางร้านที่เปิดขายอยู่เป็นประจำ บ้านเรือนบางบ้านก็ยังคงไว้ซึ่งสภาพเดิมอยู่หลายที่เหมือนกัน อาจจะมีซ่อมแซมปรับปรุงบ้าง นอกจากนี้เขายังสร้างจุดถ่ายรูปใหม่ๆ ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย ส่วนทุกวันเสาร์ชุมชนจีนบ้านชากแง้วจะมีชีวิตชีวามากขึ้น เพราะมีถนนคนเดินที่เต็มไปด้วยของกินต่างๆ การแสดง โชว์ต่างๆ ที่เราสามารถแวะชม กิน ช็อป ได้ตลอด 2 ฝั่ง โดยไฮไลท์ของงาน จะมีการจำหน่ายอาหารขึ้นชื่อ อาทิ ฮ่อยจ๊อ ขนมเปี๊ยะ เป็ดพะโล้ ขนมกุยช่าย และอื่นๆ จำหน่ายของที่ระลึกผลิตภัณฑ์จากชุมชน รวมถึงมีการประดับตกแต่งสถานที่เป็นชุมชนจีนย้อนยุค พร้อมจุดถ่ายรูป นิทรรศการแสดงความเป็นมาของชุมชนบ้านชากแง้ว ประกวดร้องเพลง การแสดงมหรสพที่โรงงิ้วเก่า เพื่อซึมซับบรรยากาศย้อนยุค และลานฉายหนังกลางแปลงย้อนยุค บริเวณโรงหนังเก่า อีกทั้งยังมีการสักการะศาลเจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ สิ่งยึดเหนี่ยวของชาวชุมชนจีนบ้านชากแง้วอีกด้วย

แดดร้อน ซันบล็อคเริ่มละลาย ขอยืมร่มกันได้ครับ

เดินไม่ไหว…ใช้บริการพี่ได้นะ

ร้านขายก๋วยเตี๋ยวหลอด บรรยากาศเริ่มคึกคัก คนเริ่มเต็ม

ขาโม๋ หมั่นถู เอ้ย! ขาหมู หมั่นโถ

หมั่นโถ เหลืองม่วง

ขนมโบราณกะลอจี๊

ใกล้ค่ำ งานไฟก็มา ประดับประดากันเต็มชุมชน

มีกิจกรรม ร้อง เล่น เต้น โชว์

จะฝ่าวงล้อมไปซื้อ ก็อายเด็ก

ประชาชนที่มาร่วมเดินในชุมชนจีนบ้านชากแง้ว

สามแยกนี้มีตึกเก่าสีฟ้าๆ จุดที่น่าถ่ายรูปมาก ขนาดเจ้าตูบยังอยากถ่ายเลยครับ  (โผล่มาตอนไหนเนี่ย)

ขนมโบราณก็มีนะครับ

แต่งตัวตามธีม theme โต๊ะ เก้าอี้ และชามในร้านดูย้อนยุคมากครับ พี่เขาเล่าให้ฟังว่า เขาเคยแสดงเป็นตัวประกอบในหนังฝรั่งด้วย ชื่อเรื่องอะไรจำไม่ได้แล้ว คือทีมงานมาปิดชุมชนที่นี่เพื่อถ่ายทำหนัง เพราะชอบในบรรยากาศของชุมชนจีนบ้านชากแง้ว เรียกได้ว่าถึงจะเป็นงานเล็กๆ แต่ทำเอาปลาบปลื้มกันไป

ยึ่งค่ำ คนยิ่งแน่น

ขนมจีบ ผมลืมรสชาติไปแล้ว สาเหตุมาจากรูปข้างล่างครับ

ขนมจีบรสชาติน่ารักใช้ได้เลยครับ ไม่ต้องใช้น้ำจิ้มแค่ยิ้มให้ก็พอแล้ว

ก๋วยเตี๋ยวหลอด

นี่คือการถือขวดเบียร์ และโชว์อย่างโจ่งแจ้งในที่สาธารณะ แต่ก็สร้างสรรค์ดีนะครับเอาขวดมาตั้งต่อๆ กันโดยไม่ล้ม

นับว่าตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว เป็นอีกหนึ่งถนนคนเดินที่น่าสนใจ เพราะเต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่องที่ยังคงทิ้งร่องรอยแห่งอดีตไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เห็น มีทางเดินอาหารให้เราได้เลือกชิมกันอย่างจุใจ ทั้งขนมโบราณ อาหารจีน อาหารไทย อาหารทั่วไป บางบ้านถึงขั้นนัดญาติ ที่กระจายกันไปอยู่ต่างถิ่น มารวมกันทำอาหารขายหน้าบ้าน กันเลยทีเดียว ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว เปิดทุกวันเสาร์ 10.00 – 20.30 น. ครับผม

  ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว
  ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จังหวัดชลบุรี
  ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้ว โทรศัพท์ 08 9002 5781
  ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว
  การเดินทาง | ขับรถมาจากพัทยาใต้ มุ่งหน้าสู่สัตหีบ เลยโรงแรมแอมบาสเดอร์ ไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะมีแยกไฟแดง เลยแยกไฟแดงไป 100 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าซอยสนามกอล์ฟฟีนิกซ์ สังเกตปากซอยจะมี 7-Eleven กับ TESCO Lotus Express ประกบอยู่ เข้าซอยขับตรงยาวๆ ไป แบบไม่ต้องคิดอะไร ให้สังเกตป้ายบอกทาง ขับตามป้ายมาเลยครับ
  GPS | 12°50’00.1″N 100°57’56.9″E
  Click ดูแผนที่ ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments

Exit mobile version