หน้าแรก RayonghipTV สดชื่น ชุ่มฉ่ำ พลิ้วไหวในสายน้ำกับน้ำตกคลองปลาก้าง

สดชื่น ชุ่มฉ่ำ พลิ้วไหวในสายน้ำกับน้ำตกคลองปลาก้าง

0
สดชื่น ชุ่มฉ่ำ พลิ้วไหวในสายน้ำกับน้ำตกคลองปลาก้าง

“ไปกระโดดน้ำให้ปลามันตอดเล่นไป” คำพูดจากเพื่อนในวันนั้น ทำให้ผมไม่คิดเลยว่าจะได้สัมผัสมันจริงๆ ในวันนี้ เป็นเวลานานมากแล้วที่ไม่ได้หย่อนกายาลงในธารสายน้ำ ที่อยู่ท่ามกลางน้ำตกพงไพร หากคุณชอบธรรมชาติ ผืนป่า สายน้ำ อยากฟอกปอดเติมความสดชื่น วันนี้ผมขอแนะนำ น้ำตก คลองปลาก้าง อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จ.ระยอง น้ำตกเล็กๆ ที่อาจไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก ทั้งๆ ที่อยู่ใกล้น้ำตกใหญ่อย่างน้ำตกเขาชะเมาเพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้น น้ำตกคลองปลาก้างเป็นน้ำตกที่มีความยาวลดหลั่นกันประมาณ 3 กิโลเมตรกว่าๆ มีลำธารน้ำตก กลางป่าดงดิบบริสุทธิ์ ข้างๆ ลำธารทั้งสองฝั่งเต็มไปด้วยต้นไม้น้อย ต้นไม้ใหญ่ มีต้นว่านต่างๆ เห็ดและเฟิร์น รวมไปถึงมอสที่ขึ้นปกคลุมหินอย่างหนาแน่น บรรยากาศเขียวขจีตลอดเส้นทาง ส่วนที่มาของชื่อน้ำตกนั่นเขาเล่ากันว่าสมัยก่อนเรียกน้ำตกนี้ว่าน้ำตกคลองปลากั้ง เพราะมีปลากั้งอยู่ชุกชุม ต่อมาด้วยภาษาพูดทำให้ชื่อนั้นเพี้ยนมานิดนึงกลายมาเป็นปลาก้าง ตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่เขาบอกว่าปลาก้างมีจำนวนน้อยไม่มากเหมือนแต่ก่อนแล้ว น้ำตกคลองปลาก้างมี 7 ชั้น แบ่งเป็นชั้นเล็กๆ ได้แก่ วังช้างผ่าน (100 ม.) ลานผีเสื้อ (220 ม.) แอ่งเครือสะบ้า (320 ม.) ลานประตูผา (470 ม.) ธารเกาะกลาง (730 ม.) วังกระชาย (780 ม.) และปิดท้ายที่ธารสายหมอก (1000 ม.) รวมระยะทางทั้งหมดเท่ากับ 3,620 เมตร แต่เป็นระยะทางที่สูงชันที่ต้องใช้ความระมัดระวังและพละกำลังในการเดินทางพอสมควร จุดเด่นของที่นี่คือเดินง่าย สงบ ร่มรื่น คนไม่แน่น ปีนป่ายสะดวกแต่อาจต้องระมัดระวังมากขึ้นตอนที่ขึ้นไปยังชั้นบนสุด เพราะทางค่อนข้างชันต้องอาศัยการไต่เชือกช่วย แต่ถ้าคุณได้ขึ้นไปถึงชั้นบนสุดแล้ว (ธารสายหมอก) คุณจะพบกับน้ำตกซู่ซ่า น้ำเย็นฉ่ำ บรรยากาศสดชื่น น่ากระโดดน้ำให้ปลามันตอดเล่นเป็นที่สุด น้ำที่นี่ใสไหลเย็นมีปลาแวะมาตอดให้จั๊กกะจี้เล่นเป็นระยะแต่ไม่มากถึงขนาดต้องนั้งทำสปา ใครที่ผ่านมาระยองอยากมาเที่ยวน้ำตกแวะมากันได้ที่น้ำตกคลองปลาก้าง ซึ่งถ้าหากคุณมีแรงเหลือมาเที่ยว 2 ที่ก็ได้ครับ ทั้งน้ำตกเขาชะเมาและน้ำตกคลองปลาก้างเพราะคุณซื้อบัตรครั้งเดียวเที่ยวได้ 2 ที่เลยครับ น้ำตกคลองปลาก้างอาจไม่ได้มีบริการต่างๆ รองรับมากมาย อาหารการกินมีน้อย เตรียมพร้อมกันมาก่อนนะครับเพราะขึ้นน้ำตกแล้วไม่สามารถนำอาหารขึ้นไปทานได้ ส่วนการเดินขึ้นนำตกให้เดินอย่างระมัดระวัง เพราะโขดหินหรือเส้นทางอาจทำให้คุณลื่นได้ง่ายๆ และมีเจ้าตัวทากที่พร้อมจะแวะมาทักทายคุณอยู่เสมอ จึงควรเตรียมพร้อม(เปียก) ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม (สำหรับ Selfie) รวมไปถึงรองเท้าที่เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย ยิ่งช่วงหน้าฝนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษถ้าไม่อยากพลาดการเล่นน้ำให้สอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนครับว่าน้ำเล่นได้ไหมหรือถ้าเล่นน้ำอยู่แล้วมีฝนตกกระแสน้ำเชี่ยวให้สังเกตสีของน้ำถ้าเปลี่ยนเป็นสีขุ่นๆ หรือสีชานมเย็นให้รีบขึ้นทันทีเพราะอาจมีน้ำป่าไหลหลากได้ น้ำตกเปิดตั้งแต่ 08.00 – 16.00 น. เพราะหลังจากนี้จะมีสัตว์ป่าแวะมาดื่มน้ำในลำธาร ปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่แล้วคุณจะเล่นน้ำอย่างมีความสุขครับ

Klongplakang01
บริเวณอุทยาน
Klongplakang02

Klongplakang03
พร้อมปฏิบัติครับ
Klongplakang04

Klongplakang05

Klongplakang06

Klongplakang07

Klongplakang08

Klongplakang09

Klongplakang10

Klongplakang11g
ไต่เชือกกันหน่อย
Klongplakang12
ทางนี้ค่อนข้างชัน
Klongplakang13

Klongplakang14
เชือกสำหรับไต่ลงไปยังธารสายหมอก
Klongplakang15
ธารสายหมอก
Klongplakang16

กิจกรรม : เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เที่ยวน้ำตก ชมพรรณไม้ (โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่)

การเดินทาง : ใช้เส้นมอเตอร์เวย์ แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 344 (บ้านบึง-แกลง) ผ่านอำเภอวังจันทร์ ขับรถไปจนสุดที่สามแยกแกลงแล้วเลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าเส้นสุขุมวิท จากนั้นขับไปอีก 7 กิโลเมตร เลี้ยวซ้าย ขับตามป้ายอำเภอเขาชะเมา ขับรถตรงมาจนเจอทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ให้ขับไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร จะถึงทางเข้าน้ำตกคลองปลาก้าง

อัตราค่าบริการรายบุคคล ผู้ใหญ่ 40 ฿ เด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี 40 ฿ นักเรียนนักศึกษา 20 ฿ ค่าจอดรถ จักรยาน คันละ 10 ฿ จักรยานยนต์ คันละ 10 ฿ รถยนต์ 4 ล้อ 30 ฿ รถยนต์ 6 ล้อ 100 ฿ รถยนต์ไม่เกิน 10 ล้อ 200 ฿


น้ำตกคลองปลาก้าง
อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง
เปิดทุกวัน 08.00 – 16.00 น.
โทรศัพท์ 0-3889-4378
พิกัด 12°56’00.7″N 101°42’53.2″E /// 12.933530, 101.714774
แผนที่ : https://goo.gl/maps/A1lpf

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments