ระยอง ฮิพ | หากิน หาเที่ยว หาเรื่อง เมืองระยอง

จัดจ้านจานว้าว! กับข้าวผัดน้ำพริกสูตรเด็ด เจ๊หนูตามสั่ง จัดให้!

วันนี้ระยองฮิพ มีอาหารจานเด็ดมาแนะนำครับ กับเมนู “ข้าวผัดน้ำพริก” สูตรเด็ดแบบระยองฮิ! เป็นการผสมผสานกันระหว่างข้าวกับน้ำพริกกะปิ คลุกเคล้ากับกุ้ง หมึก วัตถุดิบจากทะเล แล้วนำไปละเลงในกะทะด้วยน้ำมันร้อนๆ ผัดพร้อมกับผักน้ำพริกหลายชนิด เหยาะเครื่องปรุงนิด แต่งเติมรสชาติหน่อย จนได้ข้าวผัดน้ำพริกรสเข้มข้น เผ็ดร้อนแบบพอสะดุ้งลิ้น เป็นเมนูที่รวมทั้งผัก+น้ำพริก+อาหารทะเล ไว้ในจานเดียว ที่จะทำให้คุณอิ่มเพลินพุงกันเลยทีเดียว

               ขนาดเส้นผมยังบังภูเขาได้ ไฉนเลยความอร่อยจะไม่โดนบัง ขับรถผ่านเส้นทางลัดเพื่อจะไปหาดแม่รำพึงอยู่บ่อยๆ  แต่ไม่เคยแวะร้านนี้เลยครับ วันนี้เลยต้องแวะ! กันสักหน่อย เพราะความหิวทักทายมาหลายรอบแล้ว เกรงว่าถ้าไปต่อคงจะเข้าขั้นโมโหหิวกันได้อย่างง่ายดาย ฉะนั้น! ผมไม่รอช้าจอดแวะกันริมทางนี่แหละ เข้าท่าดี ร้านอาหารตามสั่งมีให้กินกับแบบทั่วเมือง บ้างก็อยู่ในซอย บ้างก็อยู่ในหมู่บ้าน แต่ร้านนี้อยู่ริมทาง ระหว่างทางเส้นทางที่จะไป พัน ร.7 ฯ ค่ายมหาสุรสิงหนาท ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง และเป็นเส้นทางลัดที่สามารถเดินทางไปยังหาดแม่รำพึงได้ เป็นร้านอาหารตามสั่งธรรมดาทั่วไป ไม่มีชื่อร้าน แต่เขียนเมนูอาหารหน้าร้านว่า “สุกี้รสเด็ด ราดหน้าหมูสับ อาหารตามสั่ง” (สังเกตหน้าร้านจะมีต้นไม้ มีแผงลอยขายน้ำกับขายผลไม้) มาร้านอาหารตามสั่งทั้งทีก็ต้องลองเมนูสิ้นคิดอย่างกะเพรา แต่มื้อนี้ขอเป็น “กะเพราเป็ด” (40฿) แล้วกันครับ เพราะเจ๊หนู เจ้าของร้านบอกกับผมว่าลูกค้าสั่งกันเยอะและเป็นเมนูยอดนิยมของทางร้าน  เมื่อได้ลองแล้วต้องขอบอกว่า เนื้อเป็ดอลังการมาก ผัดมาแห้งๆ ราดมาบนข้าวสวยร้อนๆ เป็ดเหนียวนุ่ม ไร้กลิ่นสาบ เผ็ดร้อนถึงเครื่องกะเพรา เจ๊หนูบอกว่าเคล็ดลับอยู่ที่เจ๊จะเอาเป็ดไปตุ๋นก่อน จากนั้นค่อยนำมาหั่นและผัดกะเพรา จะได้เป็ดที่เหนียวนุ่มกว่าใช้เป็ดสด ผ่านไปจานแรกยังไม่สาแก่ใจ เจ๊หนูเลยจัดมาให้กับเมนูเด็ด “ข้าวผัดน้ำพริก” (50฿)  ซึ่งเป็นการนำวัตถุดิบจากทะเลมาปะทะกับน้ำพริกกะปิได้อย่างลงตัว ปกติเราจะคุ้นเคยกับการกินอาหารทะเลกับน้ำจิ้มซีฟู๊ดกันมากกว่า แต่เมนูนี้รังสรรค์ด้วยการผสมผสานอย่างข้าวสวยร้อนๆ ผัดกับหมึกและกุ้ง คลุกเคล้าด้วยน้ำพริกกะปิ เสริมทัพด้วยผักน้ำพริกอย่าง ข้าวโพดอ่อน, ชะอม, ถั่วฝักยาว, กะหล่ำปลี, มะเขือเปราะ, มะเขือพวง ผัดรวมกันจนได้ที่ เหยาะเครื่องปรุงนิด แต่งเติมรสชาติหน่อย จนได้รสชาติที่ลงตัว ทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด จัดจ้านกำลังดี เมื่อก่อนเจ๊หนูจะใส่หมูลงไปด้วย แต่ด้วยความต้องการของลูกค้าที่อยากกินแบบทะเลอย่างเดียว จึงไม่ค่อยได้ใส่หมูลงไปแล้ว แต่ถ้าใครอยากให้เขาใส่หมูด้วยก็สั่งเพิ่มได้ครับ จานต่อมาก็ถือว่าเด็ดไม่แพ้กันอย่าง “สุกี้แห้งทะเล” (40฿) ที่ต้องบอกว่าแซบเข้าเส้นจริงๆ แถมน้ำจิ้มสุกี้เจ๊ก็ทำเองอีกด้วย คือเขาปรุงมาให้แบบเข้มข้นอยู่แล้วแทบไม่ต้องใส่น้ำจิ้มเพิ่มเลย

              เรียกได้ว่าเจ๊หนูเป็นคนมีฝีมือมากๆ ทำอาหารตามสั่งขายมากว่า 26 ปีแล้ว อาหารแต่ละจานให้แบบไม่หวงเครื่อง และรสชาติเข้มข้นทุกจาน เจ๊บอกว่าถนนเส้นนี้มีรถผ่านมาเยอะมากแต่ไม่ค่อยมีใครแวะเข้ามา เพราะมันเป็นทางผ่านไปหาดแม่รำพึง ซึ่งคนส่วนใหญ่เขามุ่งหน้าไปกินอาหารทะเลกัน ที่ร้านจึงขายได้เรื่อยๆ นอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนูเด็ดอย่างราดหน้าหมูด้วย แต่ตอนนี้กระเพาะของผมและชาวคณะคงรับไม่ไหวแล้ว ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้าครับ…  หากใครผ่านมาเที่ยวหาดแม่รำพึง แวะมาลองกันได้ครับ เจ๊หนูตามสั่ง จัดให้! ได้อย่างแน่นอน ส่วนการเดินทางมายังร้าน ถ้าคุณเดินทางมาจากตัวเมืองระยอง มุ่งหน้าไปยังบ้านเพ ก่อนถึงสี่แยกตะพง ก่อนถึงปั้ม ปตท. ให้เลี้ยวขวาเข้ามายัง พัน ร.7 ฯ ค่ายมหาสุรสิงหนาท จากนั้นขับรถไปตามทางเรื่อยๆ ก่อนถึงโค้งที่จะเลี้ยวไปยังถนนหาดแม่รำพึง ให้สังเกตป้าย “สุกี้รสเด็ด ราดหน้าหมูสับ อาหารตามสั่ง” ทางซ้ายมือ ร้านจะอยู่ข้างในเล็กน้อยครับ (ลองดูภาพประกอบข้างล่างก็ได้ครับ)


ข้าวผัดน้ำพริก (ทะเล)

“ข้าวผัดน้ำพริก” (50฿) ซึ่งเป็นการนำวัตถุดิบจากทะเลมาปะทะกับน้ำพริกกะปิได้อย่างลงตัว ข้าวสวยร้อนๆ ผัดกับหมึกและกุ้ง คลุกเคล้าด้วยน้ำพริกกะปิ เสริมทัพด้วยผักน้ำพริกอย่าง ข้าวโพดอ่อน, ชะอม, ถั่วฝักยาว, กะหล่ำปลี, มะเขือเปราะ, มะเขือพวง แล้วนำมาผัดรวมกัน เหยาะเครื่องปรุงนิด แต่งเติมรสชาติหน่อย จนได้รสชาติที่ลงตัว ทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด จัดจ้านกำลังดี ไม่เผ็ดจนเกินไป

กะเพราเป็ด

“กะเพราเป็ด” เนื้อเป็ดเยอะ ผัดมาแห้งๆ ราดมาบนข้าวสวยร้อนๆ เป็ดเหนียวนุ่ม ไร้กลิ่นสาบ เผ็ดร้อนถึงเครื่องกะเพรา

สุกี้แห้ง


น้ำสุกี้นี้แซ่บเข้าเส้น รสจัด เครื่องเยอะ แทบไม่ต้องเหยาะน้ำจิ้มเพิ่มเลย

โฉมหน้าคนมีฝืมือ เจ๊หนู ตามสั่ง จัดให้!


ทางเข้าร้าน

สังเกตป้ายหน้าร้าน ถนนทางขวาของภาพ คือเส้นทางไป พัน ร.7 ฯ ค่ายมหาสุรสิงหนาท และถ้าเลี้ยวซ้ายจะเป็นเส้นทางที่สามารถไปสู่หาดแม่รำพึงได้

เจ๊หนู ตามสั่ง จัดให้!
ทางเข้า พัน ร.7 ฯ ค่ายมหาสุรสิงหนาท ก่อนถึงแยกทางลัดไปหาดแม่รำพึง ระยอง
เปิดทุกวัน 07.00 น. – 15.00 น.(ยกเว้นติดธุระ)
โทร.083-120-6911
พิกัด : 12°39’11.9″N 101°19’28.6″E / 12.653302, 101.324613
แผนที่นำทาง : https://goo.gl/maps/Ul8KX

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments

Exit mobile version