ระยอง ฮิพ | หากิน หาเที่ยว หาเรื่อง เมืองระยอง

การเดินทางสู่จังหวัดระยอง

จังหวัดระยองเป็นอีกหนึ่งเมืองท่าท่องเที่ยวที่สำคัญในภาคตะวันออกของไทย ในปัจจุบันการเดินทางก็สะดวกสบายกว่าในสมัยก่อนมาก ไม่ว่าจะเป็นทางรถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง รถตู้ รถแท็กซี่ หรือแม้แต่ทางเครื่องบิน สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดที่อยู่ห่างจากระยอง เรามาดูกันว่าการเดินทางแต่ละประเภท มีช่องทางและเส้นทางการเดินทางอย่างไรกันบ้าง

pixabay.com

การเดินทางโดยรถยนต์

สำหรับคนที่วางแผนขับรถไปเอง เราสามารถเดินทางได้หลายเส้นทางมาก โดยเส้นทางที่สามารถไปได้ ได้แก่

การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง

การเดินทางมายังจังหวัดระยอง มีรถโดยสารประจำทางจากหัวเมืองใหญ่ๆในกรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่โดยส่วนใหญ่คนที่มาจากจังหวัดที่ห่างจากระยองมากๆ เดี๋ยวนี้ก็มักจะเดินทางโดยเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่ เพราะมีสายการบินจากหัวเมืองใหญ่ๆเช่น ภูเก็ต เกาะสมุย หาดใหญ่ ขอนแก่น อุดรธานี และเชียงใหม่มาลงยังสนามบินอู่ตะเภา อ.สัตหีบ ซึ่งสามารถมาต่อรถโดยสารประจำทาง หรือรถแท็กซี่ ซึ่งไม่ไกลจากจังหวัดระยองมาก ส่วนคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีรถโดยสารประจำทางให้บริการอยู่ 2 จุด คือที่สถานีขนส่งภาคตะวันออก หรือสถานีขนส่งเอกมัย โดยมีทั้งรถธรรมดา รถปรับอากาศชั้น 1 และชั้น 2 ไว้ให้บริการ ราคา117-162 บาท โดยจะมีเส้นทางเดินรถหลายเส้นทางที่เริ่มต้นจากรุงเทพฯ ไปลงที่จ. ระยอง เช่น อ.เมืองระยอง, บ้านเพ, แกลง,แหลมแม่พิมพ์, มาบตาพุด, ประแสร์ เป็นต้น โดยรถโดยสารแต่ละประเภทจะออกทุกๆ 45-60 นาที โดยประมาณ ให้บริการตั้งแต่ 04.30-22.00 น. ตามแต่เส้นทาง ใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 4 ชั่วโมง และอีกจุดคือที่สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ ซึ่งมีรถประจำทางแบบธรรมดา แบบปรับอากาศชั้น 1 และชั้น 2เช่นเดียวกันซึ่งค่าตั๋วโดยสารใกล้เคียงกัน เริ่มต้นที่117-160 บาท รถโดยสารออกทุกๆ 60 นาที ตั้งแต่ 04.00-19.00 น.  ระยะเวลาการเดินทางไประยองประมาณ 3.5 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

การเดินทางโดยรถตู้

หากต้องการเดินทางไประยองโดยรถตู้ จะมีจุดให้บริการอยู่ 2 จุดหลักๆในกรุงเทพฯ คือ สถานีหมอชิตใหม่ ค่าโดยสาร 220 บาท และสถานีสายใต้ใหม่ ค่าโดยสาร 260 บาท โดยการเดินทางจะไปทางเส้นมอเตอร์เวย์ และมีจุดจอดรถ 2 จุดคือในตัวเมืองระยอง และร้านครัวคุณป้า ใกล้กับตลาดบ้านเพนอกจากนี้ยังมีรถตู้โดยสารแบบพรีเมียมของบริษัทที่ให้บริการขนส่งหลายๆแห่งในลักษณะรถตู้เช่าจากกรุงเทพฯ-ระยอง โดยไปรับยังจุดนัดหมายที่กำหนด สนนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 2,700 บาทไปจนถึงหลักหมื่นต้นๆ ตามขนาดของรถตู้โดยสาร และเงื่อนไขร่วมอื่นๆในการจอง เช่น ประกันภัย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากเดินทางแบบสบายๆ หรือกลุ่มชาวต่างชาติ

การเดินทางโดยเคริ่องบิน

คนที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว หรือไม่สะดวกในการเดินทางโดยใช้หมวดการขนส่งประเภทอื่น รวมทั้งชอบความสะดวกสบาย แนะนำให้เดินทางโดยเครื่องบิน ปัจจุบันมีสายการบินหลักๆที่ให้บริการเส้นทางในประเทศ ได้แก่

Air Asia ให้บริการเส้นทางเชียงใหม่-พัทยา, ขอนแก่น-พัทยา, หาดใหญ่-พัทยา, อุดรธานี-พัทยา และภูเก็ต-พัทยา ระยะเวลาการเดินทางโดยเฉลี่ยแต่ละเส้นทาง 1.10-1.30 ชั่วโมง

Thai Lion Air ให้บริการเส้นทาง เชียงใหม่-พัทยาระยะเวลาการเดินทาง 1.15-1.30 ชั่วโมง

Bangkok Airways ให้บริการเส้นทาง เกาะสมุย-พัทยา และ ภูเก็ต-พัทยา ระยะเวลาการเดินทาง 1.10-1.30 ชั่วโมง

โดยสนามบินหลักที่สายการบินเหล่านี้จะมาลงก็คือสนามบินอู่ตะเภา อ.สัตหีบ เมื่อถึงสนามบิน สามารถใช้บริการรสมินิบัสของทางสนามบินโดยสารจากอู่ตะเภา-ระยอง อัตราค่าบริการประมาณ 100 บาท สะดวกที่สุด สามารถใช้บริการแท็กซี่ได้ แต่อัตราค่าโดยสารจะค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการรถตู้ของสนามบินทั้งแบบอัตราค่าโดยสารปกติประมาณ 50-100 บาท และอัตราค่าโดยสารแบบเหมา ตั้งแต่ 500 บาทขึ้ไนป ถ้ามากันหลายคน โดยรถตู้จะไปลงยังตลาดศรีประพัฒน์ (ตลาด กม.10) ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบินไปเพียง 5 ก.ม. หรืออาจเรียกไปลงยังจุดจอดตามปกติของรถตู้โดยสารจากสนามบินอู่ตะเภาในระยอง ที่หน้าห้างแหลมทองเลยก็ได้ แล้วจึงต่อรถตู้โดยสารไปยังจ.ระยอง เช่น เส้นกรุงเทพฯ-ระยอง, ชลบุรี-ระยอง แล้วสามารถต่อรถสองแถวจากจุดจอดที่สถานีขนส่งระยองไปยังบ้านเพ หรือพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆ หากใครจะไปบ้านฉางก็สามารถใช้บริการรถสองแถวได้  หากจะกลับมายังสนามบินอู่ตะเภา ก็สามารถโดยสารรถตู้โดยสารของสนามบินจากบริเวณหน้าห้างแหลมทอง หรือ รถตู้โดยสารเส้นทาง กรุงเทพฯ-ระยอง และชลบุรี-ระยอง มาลงที่เดิมบริเวณตลาดศรีประพัฒน์นั่นเอง

การเดินทางโดยรถแท็กซี่หรือ GrabCar

การเดินทางโดยรถแท็กซี่ ค่าบริการค่อนข้างแพง ถ้าเทียบกับการขนส่งหมวดอื่น  แต่ก็มีความสะดวกสบายเช่นเดียวกับการนั่งรถยนต์ส่วนตัว โดยปัจจุบันมีบริษัทแท็กซี่ที่ให้บริการส่งผู้โดยสารถึงระยองหลายบริษัทด้วยกัน ราคาเริ่มต้นตั้งแต่

2,000-3,000 บาท++ ตามระยะทางที่ขึ้น อาจจะเหมาะสำหรับการโดยสารไปพร้อมกันหลายๆคนและแชร์ค่าใช้จ่ายกัน

การเดินทางในจังหวัดระยอง

ในตัวเมืองระยอง จะมีรถสองแถวจากบริเวณสถานีขนส่งระยองให้บริการขนส่งไปยังจุดหมายปลายทางใกล้เคียง เช่น ระยอง-มาบตาพุด-บ้านฉาง, ระยอง-หาดแม่รำพึง-บ้านก้นอ่าว, ระยอง-บ้านค่าย, ระยอง-บ้านเพ-สวนสน-แหลมแม่พิมพ์, ระยอง-แกลง เป็นต้น โดยค่าโดยสารในปัจจุบันประมาณ 10-20 บาท ส่วนการเดิน ส่วนการเดินทางข้ามไปเกาะต่างๆ สามารถไปยังจุดบริการเรือโดยสารได้ดังนี้

เกาะเสม็ด: สามารถรอเรือเมล์ หรือเรือ speed boat ได้ที่ท่าเรือเพ และท่าเรือนวลทิพย์ ที่ท่าเรือเพ เรือเมล์ธรรมดาให้บริการตั้งแต่ 08.00-16.00 น. เรือออกทุกๆ 30 นาที ค่าโดยสารไป-กลับ 100 บาท/ท่าน จากท่าเรือเพ-ท่าเรือหน้าด่าน (หาดทรายแก้ว) หากเป็นท่าเรือนวลทิพย์ ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานีขนส่ง เรือเมล์ปกติให้บริการ 08.00-18.00 น. เรือออกทุกๆ 30 นาทีเช่นกัน หากเป็นรอบหลัง 18.00 น. เรือจะออกเมื่อมีผู้โดยสารประมาณ 20 คน อัตราค่าโดยสารไป-กลับสำหรับเรือเมล์ธรรมดา 120 บาท/ท่าน ส่วนอัตราค่าบริการเรือ Speed Boat อยู่ที่ 350 บาท/ท่าน จากท่าเรือนวลทิพย์-ท่าเรือหน้าด่าน กรณีเช่าเหมาลำเรือ Speed Boat ค่าบริการ 1,500-2,600 บาท/เที่ยว หากใครนำรถยนต์มา สามารถใช้บริการฝากรถได้ที่ท่าเรือนวลทิพย์ หากฝากแบบไปเช้า-เย็นกลับ ค่าบริการ 50 บาท/วัน หากฝากแบบค้างคืน ค่าบริการ 80 บาท/คืน นอกจากนี้ยังสามารถเหมาะเรือประมงขนาดเล็กของกลุ่มชาวประมงหาดตากวนได้จากตัวเมืองระยอง หรือบริการเรือ Speed Boat จากหาดสวนสวน ซึ่งไม่มีค่าบริการในการฝากรถ

                เกาะกุฎี เกาะขาม เกาะปลาตีน เกาะกรวย เกาะทะลุ: สามารถข้ามเกาะได้โดยเหมาเรือ Speed Boat จากหาดสวนสน หรือแหลมแม่พิมพ์ โดยไม่เสียค่าบริการฝากรถ ราคาอยู่ที่ 2,000-2,600 บาทโดยประมาณ และยังสามารถเช่าเรือประมงเล็กได้จากอ่าวมะขามป้อม อ.แกลงอีกด้วย อัตราค่าบริการไม่แน่นอน แล้วแต่การเจรจาต่อรอง

รอโหลดข้อความล่างสักครู่ แล้วพิมพ์ความรู้สึกของคุณได้เลย! ▼

comments

Exit mobile version